Sign In

Hội thảo khoa học cấp tỉnh: Đánh giá thực trạng và giải pháp về giáo dục giá trị truyền thống cách mạng lịch sử địa phương cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh Sơn La hiện nay

  11:18 06/05/2025
Sáng 28/4/2025, tại tỉnh Sơn La, Học viện Chính trị khu vực I và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học cấp tỉnh với chủ đề “Đánh giá thực trạng và giải pháp về giáo dục giá trị truyền thống cách mạng lịch sử địa phương cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh Sơn La hiện nay”.

Dự Hội thảo có: PGS,TS Nguyễn Ngọc Toàn, Phó Giám đốc Học viện Chính trị khu vực I; các đồng chí trong Ban Chủ nhiệm đề tài; đồng chí Nguyễn Duy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La; các nhà quản lý giáo dục trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo là hoạt động nằm trong khuôn khổ Đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh: “Nghiên cứu thực trạng, giải pháp xây dựng học liệu, xây dựng mô hình giáo dục truyền thống cách mạng lịch sử địa phương cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh Sơn La trong giai đoạn hiện nay” do TS Nguyễn Văn Trường làm chủ nhiệm và Học viện Chính trị khu vực I là cơ quan chủ trì.

PGS,TS Nguyễn Ngọc Toàn, Phó Giám đốc Học viện Chính trị khu vực I phát biểu tại Hộithảo

Trình bày Báo báo đề dẫn Hội thảo, PGS, TS. Nguyễn Ngọc Toàn cho biết: Quán triệt tư tưởng chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, mà trực tiếp là của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, trong những năm qua, ngành giáo dục tỉnh Sơn La đã tổ chức thực hiện nội dung giáo dục truyền thống cách mạng lịch sử địa phương cho học sinh phổ thông các cấp, và thực tiễn đã đạt được một số kết quả nhất định, như đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, tài liệu học tập,thu hút sự tham gia của học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục, hướng tới phát triển toàn diện về phẩm chất, năng lực của người học. Bên cạnh những thành tựu, việc giáo dục giá trị truyền thống cách mạng lịch sử địa phương trong dạy học cho học sinh phổ thông trên địa bàn Sơn La cũng đặt ra một số vấn đề cần tiếp tục giải quyết. Những vấn đề này liên quan đến quá trình tổ chức triển khai thực hiện, sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và địa phương; điều kiện để tổ chức thực hiện (nguồn kinh phí, cơ sở vật chất, tài liệu học tập…), hoặc kết quả liên quan đến công tác hoạt động kiểm tra đánh giá... Điều đó có ảnh hưởng nhất định đến chất lượng, hiệu quả của hoạt động giáo dục nói chung, giáo dục giá trị truyền thống cách mạng lịch sử địa phương cho học sinh trên địa bàn tỉnh Sơn La nói riêng.

Đồng chí Nguyễn Duy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo được tổ chức còn nhằm mục đích đánh giá làm rõ thực trạng giáo dục truyền thống cách mạng lịch sử địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La. Trên cơ sở đó, đề xuất hệ thống các giải pháp giáo dục truyền thống cách mạng lịch sử địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La. Từ đó, giúp nhóm tác giả thực hiện đề tài có chất liệu, nội dung, cơ sở thực tiễn để tiến hành xây dựng bộ học liệu, mô hình giáo dục truyền thống cách mạng lịch sử địa phương cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh Sơn La trong giai đoạn hiện nay.

Tại Hội thảo, các đại biểu, nhà khoa học đã trình bày các tham luận, trao đổi, phân tích, đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp về giáo dục truyền thống cách mạng lịch sử địa phương cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh Sơn La trong giai đoạn hiện nay.

 

ThS Lê Danh Dự - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La trình bày tham luận về: “Những thuận lợi, khó khăn và vấn đề đặt ra trong công tác giáo dục truyền thống cách mạng lịch sử địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Sơn La hiện nay”.

 

ThS Nguyễn Thị Thu Hiền - Trường TH, THCS &THPT Chu Văn An, tỉnh Sơn La trình bày tham luận về: “Một số kinh nghiệm thiết kế nội dung dạy học truyền thống cách mạng lịch sử địa phương cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh Sơn La theo phương pháp tích cực, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh”.

 

ThS Bùi Ngọc Khánh - Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, tỉnh Sơn La trình bày tham luận về: “Công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai giảng dạy, giáo dục truyền thống cách mạng lịch sử địa phương cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh Sơn La tại cơ sở giáo dục phổ thông ở địa phương”.

ThS Nguyễn Tuấn Anh - Phó Bí thư tỉnh đoàn Sơn Latrình bày tham luận về: “Vai trò của tổ chức Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong giáo dục truyền thống cách mạng lịch sử địa phương cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh Sơn La hiện nay”.

TS Nguyễn Văn Trường, Phó trưởng ban Quản lý đào tạo, bồi dưỡng, Chủ nhiệm đề tài trao đổi tại Hội thảo

TS Đinh Ngọc Ruẫn, thành viên đề tài trao đổi tại Hội thảo

 Trên cơ sở các tham luận và ý kiến phát biểu tại Hội thảo, PGS,TS Nguyễn Ngọc Toàn đã tổng kết và tóm tắt một số nội dung theo chủ đề Hội thảo. Đồng chí đề nghị Ban Chủ nhiệm, Ban Thư ký đề tài lĩnh hội đầy đủ các ý kiến phát biểu, nghiên cứu sâu sắc các trao đổi tham luận, đồng thời tiếp tục nghiên cứu những vấn đề mang tính gợi mở mà các nhà khoa học đã trao đổi. Đồng chí kỳ vọng, từ thực tiễn giáo dục truyền thống cách mạng lịch sử địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La, Ban Chủ nhiệm đề tài tiếp tục có những nghiên cứu, đề xuất giải pháp, tạo ra những đột phá trong xây dựng học liệu, xây dựng mô hình giáo dục truyền thống cách mạng lịch sử địa phương cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh Sơn La trong giai đoạn hiện nay.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

 

Tag:

Trung tâm Thông tin khoa học và Tạp chí

Alternate Text

  • Địa chỉ: Số 15, đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • Email: ttdt.hvct1@gmail.com

  • Liên hệ: 024.38543970