Tọa đàm khoa học “Nâng cao chất lượng hoạt động của Tạp chí Giáo dục lý luận và năng lực viết bài cho đội ngũ cán bộ giảng viên”

24/06/2019 06:16 PM


Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2019), sáng 19/6/2019, Học viện Chính trị khu vực I tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề “Nâng cao chất lượng hoạt động của Tạp chí và năng lực viết bài cho đội ngũ cán bộ giảng viên”.

 

TỌA ĐÀM KHOA HỌC "NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CỦA

TẠP CHÍ GIÁO DỤC LÝ LUẬN VÀ NĂNG LỰC VIẾT BÀI CHO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ GIẢNG VIÊN"

 

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2019), sáng 19/6/2019, Học viện Chính trị khu vực I tổ chức tọa đàm khoa học với chủ đề “Nâng cao chất lượng hoạt động của Tạp chí Giáo dục lý luận và năng lực viết bài cho đội ngũ cán bộ giảng viên”.

 

PGS.TS. Nguyễn Vĩnh Thanh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; PGS.TS. Hoàng Văn Hoan, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện đồng chủ trì tọa đàm.

 

Tham dự Tọa đàm có các đại biểu: PGS.TS. Nguyễn Ngọc Hà, Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam; PGS.TS.Trương Thị Kiên, Học viện Báo chí và Tuyên truyền; PGS.TS. Trần Thiết Nghĩa, Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn. Lãnh đạo các đơn vị trong Học viện; toàn thể cán bộ, giảng viên, viên chức Tạp chí Giáo dục lý luận, Ban Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế và giảng viên của Học viện cùng tham dự.

 

 

PGS.TS. Nguyễn Vĩnh Thanh, Giám đốc Học viện,

PGS.TS. Hoàng Văn Hoan, Phó Giám đốc Học viện đồng chủ trì buổi tọa đàm

 

Trình bày báo cáo đề dẫn Tọa đàm, PGS.TS. Hoàng Văn Hoan khẳng định: Tạp chí Giáo dục lý luận là nơi để các nhà khoa học trong và ngoài Học viện công bố các kết quả nghiên cứu, đồng thời là diễn đàn để các nhà khoa học, người làm công tác giảng dạy nghiên cứu trao đổi các vấn đề khoa học có giá trị lý luận và thực tiễn. Vì vậy, việc nâng cao năng lực viết bài cho giảng viên không chỉ nhằm nâng cao chất lượng của Tạp chí mà còn hướng tới mục tiêu cao hơn là nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng của Học viện Chính trị khu vực I.

 

 

PGS.TS. Hoàng Văn Hoan, Phó Giám đốc Học viện trình bày báo cáo đề dẫn

 

Theo PGS.TS. Hoàng Văn Hoan, để nâng cao chất lượng hoạt động của Tạp chí, đội ngũ cán bộ, giảng viên cần xóa bỏ tư tưởng “bên nào cần bên nào” trong mối quan hệ giữa các nhà khoa học, giảng viên với Tạp chí; Tìm phương pháp, cách thức để nâng cao cả về số lượng và chất lượng bài viết; các hoạt động của Học viện đều gắn kết với công tác đào tạo, bồi dưỡng, vì vậy hoạt động của Tạp chí cần ưu tiên hàng đầu cho hoạt động hỗ trợ giảng viên, học viên.

 

Tại buổi tọa đàm, các tham luận tập trung làm rõ các vấn đề quan trọng như: Xây dựng kế hoạch xuất bản Tạp chí gắn với chuyên môn của các đơn vị giảng dạy tại Học viện Chính trị khu vực I; xác định vấn đề trong nghiên cứu khoa học xã hội - nhân văn; thực hiện cơ chế phản biện bài báo khoa học ở Tạp chí Giáo dục lý luận; cơ chế thu hút các tác giả gửi bài viết gửi về Tạp chí.

 

Về việc xây dựng và thực hiện kế hoạch xuất bản Tạp chí gắn với chuyên môn của các đơn vị giảng dạy tại Học viện Chính trị khu vực I, các tham luận chỉ ra một số khó khăn trong quá trình triển khai, như: Số lượng bài viết gửi về Tạp chí còn ít, đặc biệt là bài viết của cán bộ, giảng viên; tạp chí mang tính chất đa ngành, nhiều chuyên mục, bài viết đa dạng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau; chất lượng bài viết còn nặng về lý luận, ít kinh nghiệm thực tiễn; phản biện bài viết còn có sự vênh nhau về quan điểm, người phản biện và tác giả bài viết chưa có sự trao đổi thường xuyên; thời gian phản biện còn kéo dài…; việc xuất bản Tạp chí tiếng Anh còn gặp nhiều khó khăn như chưa có giấy phép xuất bản, thiếu chuyên gia thực hiện các công đoạn, từ tuyển chọn bài viết, dịch thuật, hiệu đính, đọc duyệt, biên tập…

 

Về xác định vấn đề trong nghiên cứu khoa học xã hội - nhân văn, các tham luận cũng chỉ ra việc xác định vấn đề nghiên cứu là khâu đầu tiên và quyết định trong nghiên cứu khoa học. Trên cơ sở những định hướng lớn như giải quyết các vấn đề lý luận và thực tiễn, dự báo các xu thế phát triển, cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng con người, phát huy những di sản văn hoá dân tộc, sáng tạo những giá trị văn hoá mới của Việt Nam, Học viện cũng cần xác định được hệ thống vấn đề nghiên cứu đặc thù gắn với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

 

Vấn đề thực hiện cơ chế phản biện bài báo khoa học ở Tạp chí Giáo dục lý luận, các ý kiến cũng thống nhất: Việc trao đổi về phản biện bài báo khoa học trước khi đăng Tạp chí là hoạt động cần thiết để đánh giá, góp ý những bất cập, nội dung chưa rõ của bài báo, bài viết, từ đó chỉ ra giá trị, ý nghĩa và đưa ra những trao đổi để nâng cao chất lượng bài viết. Vì vậy, cần mời được các chuyên gia phản biện phù hợp trên các lĩnh vực, đồng thời am hiểu về chức năng, nhiệm vụ, thể lệ đăng bài của Tạp chí. Các cán bộ chuyên trách của Tạp chí cần rà soát, sơ duyệt nội dung, hình thức bài viết trước khi gửi chuyên gia phản biện và chủ động liên hệ với các chuyên gia để đảm bảo về tiến độ thời gian. Khi nhận được ý kiến phản biện, lãnh đạo Tạp chí cần phát huy vai trò là chủ thể xem xét, cân nhắc các ý kiến phản biện, chuyển ý kiến phản biện đến tác giả bài viết; quyết định việc đồng ý hoặc không đồng ý cho đăng bài viết.

 

Về cơ chế thu hút các tác giả gửi bài viết về Tạp chí, các ý kiến tham luận đều thống nhất: Tạp chí cần xây dựng được quy chế cộng tác viên; có cơ chế trao đổi thông tin thường xuyên giữa cộng tác viên và tòa soạn; xây dựng được chế độ trả nhuận bút phù hợp, xứng đáng, nhất là với những tác giả có bài viết chất lượng; thường xuyên tổ chức hội nghị cộng tác viên đồng thời quan tâm đến việc khen thưởng, động viên các cộng tác viên có nhiều đóng góp cho Tạp chí…

 

Bên cạnh những tham luận của một số tác giả đến từ các đơn vị trong Học viện, tọa đàm cũng được nghe chia sẻ, trao đổi về kinh nghiệm nghiên cứu; hình thức trình bày Tạp chí; phát triển đội ngũ biên tập viên,…của các đại biểu khách mời đến từ Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam;  Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn...

 

 

Đại biểu tham dự Tọa đàm

 

Phát biểu tổng kết tọa đàm, PGS.TS. Hoàng Văn Hoan đánh giá cao những ý kiến đóng góp xây dựng cũng như việc chia sẻ kinh nghiệm đầy tâm huyết, phản ánh nhiều góc nhìn, quan điểm khác nhau của các nhà khoa học trong và ngoài Học viện. PGS.TS. Hoàng Văn Hoan cũng nhấn mạnh một số vấn đề Tạp chí Giáo dục lý luận cần tiếp tục quan tâm: đảm bảo hoạt động theo tôn chỉ, mục đích; cải tiến thể thức, quy trình xuất bản, kế hoạch xuất bản; nâng cao chất lượng đội ngũ biên tập viên; rà soát, điều chỉnh Hội đồng biên tập; tham mưu cơ chế tài chính... nhằm từng bước nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học nói chung, chất lượng các bài tạp chí nói riêng, phục vụ trực tiếp cho sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng, đáp ứng yêu cầu phát triển của Học viện.

 

 

 

 

Trung tâm Thông tin khoa học

  • Đang truy cập:31
  • Hôm nay: 1686
  • Tháng hiện tại: 42710
  • Tổng lượt truy cập: 297088
Địa chỉ: Số 15, đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội
Email: ttdt.hvct1@gmail.com.
Liên hệ: 024.38543970