Bài phát biểu của Giám đốc Học viện tại gặp mặt chào mừng kỷ niệm 43 năm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/1982-20/11/2025

09:30 22/11/2025

Cổng Thông tin điện tử trân trọng đăng tải toàn văn bài phát biểu của Giám đốc Học viện tại gặp mặt chào mừng kỷ niệm 43 năm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/1982-20/11/2025.

 Kính thưa đồng chí!

Kính thưa các vị đại biểu, khách quý!

Kính thưa các thế hệ nhà giáo và toàn thể các đồng chí!

 

“Tôn sư trọng đạo” là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Từ ngàn xưa, nghề dạy học đã được tôn vinh là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý. Quan niệm trân trọng người thầy đã thấm sâu vào đời sống xã hội, trở thành giá trị văn hoá bền vững, hun đúc tinh thần hiếu học, tôn trọng tri thức, tôn trọng hiền tài của dân tộc Việt Nam. Tiếp nối những giá trị cao đẹp ấy, các thế hệ nhà giáo luôn giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc gìn giữ, trao truyền và bồi đắp tri thức cho đến hôm nay.

 

Theo thông lệ, mỗi dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, chúng ta lại tổ chức gặp mặt, tri ân các thế hệ nhà giáo - những người mang sứ mệnh vinh quang và trọng trách lớn lao trong sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Đảng và Nhà nước. Trong không gian đầy ý nghĩa này, tôi xin gửi tới các thế hệ nhà giáo của Học viện, các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể các đồng chí lời chúc mừng nồng nhiệt và lời tri ân sâu sắc!

 

Kính chúc các đồng chí dồi dào sức khỏe, gia đình hạnh phúc và đạt được nhiều thành công mới!

Kính thưa các đồng chí!

 

Tinh thần đổi mới lan tỏa trong những năm qua đã xác lập cho Học viện một vị thế xứng đáng: “Nơi khởi nguồn của nhiều đổi mới sáng tạo”, “Nơi đi đầu trong đổi mới phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm” trong hệ thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

 

Có được sự ghi nhận ấy là nhờ công sức của các thế hệ nhà giáo. Chúng ta trân trọng và biết ơn các nhà giáo tiền bối, những người đã tạo dựng nền tảng để thế hệ hôm nay tiếp bước, kiên định và bền bỉ theo đuổi mục tiêu xây dựng một ngôi trường giàu bản chất và bản sắc trường Đảng - một nơi mà chúng ta mong muốn “làm cho trường Đảng linh thiêng trở lại”. Theo đuổi mục tiêu này cũng là hiện thực hóa lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về học tập lý luận chính trị: Học để nâng cao tính Đảng; nâng cao đạo đức cách mạng; và học cốt để áp dụng vào thực tiễn công tác được tốt hơn.

 

Lý giải những thành công, trên chặng đường đổi mới, chắc hẳn mỗi chúng ta đều có chung một suy nghĩ về ý thức trách nhiệm, về tập thể đoàn kết để hướng tới mục tiêu chung của tổ chức. Song, điều sâu xa hơn của sự thành công, là ẩn chứa niềm đam mê, khát vọng xây dựng nhà trường kiểu mẫu giàu tính Đảng. Niềm đam mê và khát vọng cống hiến đã thôi thúc hình thành không gian mỗi giảng viên của Học viện có tinh thần học hỏi, phấn đấu để vượt lên trên quan niệm về “nghề” dạy học để trở thành “nghiệp” của giảng viên trường Đảng. Như thế, trong không gian đổi mới những năm qua, chúng ta đã vượt lên chính mình, đã làm việc với tinh thần không chỉ vì lý do mưu sinh thường nhật, mà còn tìm được niềm vui, hạnh phúc trong công việc; làm việc không chỉ để kiểm đếm khối lượng công việc hoàn thành, mà còn là sự thôi thúc từ bên trong, nhằm hướng đến kỳ vọng có những bài giảng hiệu quả, phụng sự người học tốt hơn.

 

Trong chặng đường đổi mới vừa qua, chúng ta cũng có quyền tự hào về một tập thể chung sức và đồng hướng xây dựng một không gian văn hóa kỷ cương học đường, một môi trường sáng - xanh - sạch - an toàn - giàu tính nhân văn, dần khắc phục căn bệnh “ngại dạy”, “lười học” lý luận chính trị, khắc phục tâm lý “học cốt để lấy bằng”. Chúng ta cũng dần hoàn thiện thiết chế văn hóa thể thao - yếu tố đảm bảo cho triết lý đào tạo lấy nhà trường làm nền tảng, thiết lập môi trường tốt nhất cho việc dạy và học. Chiều sâu hoạt động của thiết chế này là sự kết nối giữa các cá nhân, giữa các đội, nhóm nhằm tăng cường tính đoàn kết, chia sẻ cảm xúc để thúc đẩy phong trào học tập tốt, rèn luyện tốt, phục vụ tốt. Như thế, thiết chế văn hóa thể thao nâng cao sức khỏe thể lực và tinh thần có vai trò không kém phần quan trọng trong việc xây dựng văn hóa Trường Đảng.

 

Kính thưa các đồng chí!

 

Đất nước ta đang chuyển mình mạnh mẽ với những quyết sách mang tính cách mạng, hướng tới mục tiêu xây dựng một Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, sánh vai với các cường quốc năm châu. Cùng với đó, Trung ương Đảng đã khởi xướng cuộc cải cách về sắp xếp tổ chức bộ máy, xây dựng chính quyền địa phương hai cấp và kiến tạo không gian phát triển mới.

 

Đồng thời với quá trình này, Trung ương Đảng ban hành các nghị quyết đột phát chiến lược trên tinh thần của nền quản trị hiện đại, kiến tạo phát triển. Trong bối cảnh này, yêu cầu đặt ra là cần xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có tư duy mới - cách làm mới; chuyển từ tư duy “cải cách, chỉnh sửa” sang tư duy kiến tạo, dẫn dắt phát triển; từ “không quản được thì cấm” sang tư duy quản trị, hỗ trợ, thúc đẩy và phụng sự. Đó cũng chính là yêu cầu đối với Học viện trong việc đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng.

 

Kính thưa các đồng chí!

 

Sự phát triển của công nghệ hiện đại, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, mang đến những công cụ hỗ trợ mới. Tuy nhiên, trong dạy và học lý luận chính trị, chúng ta phải nhận thức đúng rằng: Công nghệ chỉ là phương tiện - không phải mục tiêu. Điều quan trọng nhất vẫn là năng lực truyền cảm hứng, khả năng gợi mở tư duy, và những giá trị bản sắc tính Đảng trong từng bài giảng của mỗi giảng viên.

 

Nhấn mạnh như thế để chúng ta không quá khỏi băn khoăn nhìn vào mục tiêu ngắn hạn mà xa rời mục tiêu cốt lõi trong đột phá tư duy, đổi mới sáng tạo nhằm giảng dạy đảm bảo bảo chất, giàu bản sắc trường Đảng. Đây chính là giá trị tạo nên sứ mệnh vinh quang, trọng trách to lớn được Đảng, Nhà nước giao phó cho chúng ta. Trong bối cảnh mới, chúng ta tiếp tục: Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo liên tục; Chuyển đổi số mạnh mẽ trong dạy và học; Xây dựng mô hình quản trị nhà trường thông minh; Tăng cường chia sẻ tài nguyên tri thức; Phát triển năng lực tự học suốt đời cho học viên. Tất cả nhằm hướng đến mục tiêu hình thành tư duy lãnh đạo - quản lý hiện đại, có khả năng phân tích vấn đề đa chiều, khoa học và hệ thống. Tinh thần này phù hợp với đổi mới của nền giáo dục hiện đại: Nội dung kiến thức chỉ là phương tiện mà thông qua đó để đạt đến kỹ năng cốt lõi, để thay đổi nhận thức, cải biến tư tưởng và hình thành năng lực học tập suốt đời. Phương pháp, cách thức học tập hiện đại là nắm lấy sự việc, tình huống, vấn đề để đi vào phân tích các yếu tố cốt lõi bằng một nhãn quan khoa học, đa chiều, có tính hệ thống, và không chấp nhận giải thích sự vật ở việc mô tả giá trị bề mặt.

 

Trong bối cảnh, yêu cầu mới, chúng ta tiếp tục giữ vững, phát huy xây dựng môi trường dạy - học rèn luyện tính Đảng, thực hành văn hóa Đảng cùng với những giá trị cốt lõi: KIÊN ĐỊNH - THỰC TẾ - SÁNG TẠO - KẾT NỐI- PHỤNG SỰ. Đây là nền móng vững chắc để hiện thực hóa mục tiêu, tầm nhìn, định hướng cho việc hoàn thiện thể chế, thiết chế mang đậm bản chất Trường Đảng.

 

Chúng ta tiếp tục hướng tới xây dựng Học viện thật sự trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, thật sự trở thành hình mẫu về công tác xây dựng Đảng, nhất là trong thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình, tự soi, tự sửa trong dạy và học lý luận chính trị; thực sự là địa chỉ đỏ ươm trồng những phẩm chất tốt đẹp của người cộng sản; cái nôi để rèn luyện tính Đảng, văn hoá Đảng và bản lĩnh chính trị vũng vàng cho cán bộ, đảng viên tham gia công tác, học tập, bồi dưỡng tại Học viện.

 

Kính thưa các đồng chí!

 

Định dạng bối cảnh mới để xác định những công việc trọng tâm cần tiếp tục thực hiện trong lộ trình đổi mới sáng tạo. Sự kiên định mục tiêu, nguyên tắc phải được thể hiện thông qua hành động của mỗi viên chức, người lao động và học viên. Thành công chỉ đến khi chúng ta kiên trì, nỗ lực cố gắng tới mục tiêu cuối cùng trong việc giữ gìn, phát huy bản chất trường Đảng. Đây chính là giá trị của đạo đức cách mạng mà người Thầy trường Đảng cần thực hiện.

 

Trong buổi gặp mặt trọng thể hôm nay, tôi xin dẫn lại lời của GS, TS Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương - trong cuốn sách Tư tưởng, lý luận với đổi mới và phát triển đất nước: “Giảng viên giảng dạy lý luận chính trị phải là những người có tinh thần kỷ luật cao, trách nhiệm với mỗi bài giảng, mỗi lời nói của mình. Đội ngũ giảng viên phải hiểu rất rõ ràng, mỗi thông điệp mà bài giảng của họ đưa ra đều liên quan đến sự tồn vong của chế độ và sự nghiệp cách mạng của nhân dân. Do đó, tinh thần kỷ luật phát ngôn, kỷ luật lên lớp, ý thức trách nhiệm trong giảng dạy luôn phải được quán triệt nghiêm túc”.

 

Là người đứng đầu Học viện, tôi kêu gọi mỗi thầy, cô tiếp tục giải phóng tư tưởng để tiếp nhận bối cảnh mới, thực tế mới, yêu cầu nhiệu vụ mới, tri thức mới, để mỗi chúng ta không trở thành tù nhân trong chính nhà tù kinh nghiệm của mình; tiếp tục thắp lên ngọn lửa khát vọng - bản lĩnh - trí tuệ; phát huy truyền thống tự lực, tự cường; xứng đáng là đội quân tiên phong trên mặt trận tư tưởng, lý luận của Đảng; luôn đủ đức, đủ tài, đủ tâm, đủ tầm, đủ sức, đủ nhiệt huyết cách mạng, đủ phẩm chất, đủ năng lực, đủ uy tín đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giai đoạn cách mạng mới và luôn đầy ắp khát vọng phụng sự!

 

Tôi tin tưởng rằng: với truyền thống lịch sử đầy tự hào và khát vọng phụng sự, các thế hệ nhà giáo và học viên của Học viện Chính trị khu vực I sẽ tiếp tục viết nên những trang sử vẻ vang cùng hành trình cách mạng của Đảng, của Dân tộc.

 

Xin trân trọng cảm ơn!

Trung tâm Thông tin khoa học và Tạp chí