Trong bối cảnh cả hệ thống chính trị đang triển khai sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, hoàn thiện thể chế, pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, nhằm tạo bước đột phá phát triển đất nước, các thế lực thù địch đã lợi dụng tiến trình này để gia tăng hoạt động chống phá. Chúng liên tục xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, hòng gieo rắc tâm lý hoài nghi, chia rẽ lòng dân, gây bất ổn về tư tưởng và dư luận xã hội. Vì thế, cần nhận diện rõ luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch; đồng thời, đề xuất giải pháp đấu tranh hiệu quả nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo nền tảng phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới.
1- Đổi mới tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và hoàn thiện thể chế, pháp luật hiện đại, đồng bộ là hai nhiệm vụ chiến lược then chốt. Đây không chỉ là định hướng cốt lõi trong quản trị quốc gia, mà còn là yêu cầu cấp thiết để xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện đại, hoạt động hiệu quả, củng cố niềm tin chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, giữ vững ổn định xã hội trong thời kỳ hội nhập và chuyển đổi số sâu rộng. Trong tiến trình đổi mới toàn diện và sâu sắc đó, nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch càng có ý nghĩa cấp thiết. Điều đó là bởi, lợi dụng khó khăn bước đầu của quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, hoàn thiện thể chế, các thế lực thù địch đã tăng cường sử dụng công nghệ cao và không gian mạng để gieo rắc hoài nghi, xuyên tạc chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta.
Chủ trương cải cách tổ chức bộ máy và thể chế luôn được lãnh đạo cao nhất của Đảng quan tâm, chỉ đạo xuyên suốt. Trung ương đã ban hành nhiều nghị quyết định hướng; Quốc hội thông qua Nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã xây dựng đề án liên quan; đồng thời, Quốc hội, Chính phủ cũng ban hành các nghị quyết, nghị định về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, công chức cấp xã và người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động được áp dụng chế độ, chính sách như công chức theo quy định của Chính phủ khi tinh giản biên chế, sắp xếp lại tổ chức bộ máy. Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục đóng vai trò nền tảng pháp lý vững chắc, hỗ trợ quá trình rà soát, sửa đổi văn bản, bảo đảm tính đồng bộ, phù hợp thực tiễn.
Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhiều lần khẳng định, tinh gọn tổ chức bộ máy và hoàn thiện thể chế, pháp luật phải là khâu đột phá, mở đường cho kiến tạo nền hành chính nhà nước hiện đại, minh bạch, hiệu quả. Đây là nền tảng vững chắc để nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng, phát triển bền vững đất nước, khẳng định vị thế quốc gia trên trường quốc tế.
Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra hoạt động của Trung tâm phục vụ hành chính công xã Mỹ Hiệp, tỉnh Đồng Tháp, ngày 21-7-2025 _Ảnh: TTXVN
Từ khi triển khai Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25-10-2017, của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, công cuộc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế và cải cách thể chế đã thu được kết quả rõ rệt. Năm 2025 được xác định là năm bản lề, đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ: hàng nghìn đầu mối trung gian được giảm, hàng chục nghìn biên chế được tinh giản, ngân sách tiết kiệm đáng kể, chất lượng phục vụ nhân dân được nâng cao. Các bộ, ngành cũng đã tích cực rà soát chức năng, nhiệm vụ, giảm chồng chéo, nâng cao hiệu quả vận hành.
Công cuộc sắp xếp tổ chức bộ máy được tiến hành đồng bộ, nhưng có nơi, có lúc trong thực tiễn vận dụng xuất hiện một số khó khăn, cùng tâm lý e ngại thay đổi trong một bộ phận cán bộ đã tạo ra khoảng trống để các thế lực thù địch lợi dụng. Chúng phát tán nhiều luận điệu thù địch trên các kênh truyền thông nước ngoài, trên các nền tảng xã hội, tập trung vào xuyên tạc chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy, công tác cán bộ, hoàn thiện thể chế, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa... Tất cả đều mang tính xuyên tạc, che giấu ý đồ chính trị thâm độc hòng phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng, gây hoài nghi và dao động trong nội bộ và Nhân dân.
Trong bối cảnh nêu trên, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác quan điểm sai trái càng trở nên cấp thiết, trở thành nhiệm vụ tổng thể của toàn hệ thống chính trị. Việc nhận diện đúng bản chất các luận điệu chống phá, đồng thời khẳng định vai trò cốt lõi của cải cách tổ chức bộ máy và đổi mới thể chế sẽ góp phần củng cố vững chắc niềm tin xã hội, tạo nền tảng ổn định chính trị để phát triển đất nước bền vững.
2- Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ sống còn, điều kiện tiên quyết để giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa và bảo đảm sự lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện của Đảng trong sự nghiệp cách mạng và phát triển đất nước; góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc cải cách, sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện đại, hoạt động hiệu quả. Việc giữ vững nền tảng tư tưởng này là yếu tố cốt lõi củng cố niềm tin, tạo đồng thuận trong Đảng và Nhân dân, đồng thời nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của hệ thống chính trị, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và chuyển đổi số.
Đảng ta khẳng định: Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động. Năm 1927, trong tác phẩm “Đường Cách mệnh”, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc yêu cầu người cách mạng: “Giữ chủ nghĩa cho vững”(1).
Từ khi thành lập, Đảng ta luôn nhất quán xác định việc bảo vệ Đảng là nhiệm vụ thường xuyên, gắn chặt với các mặt công tác xây dựng Đảng trong mọi giai đoạn cách mạng, nhằm bảo đảm sự trong sạch và vững mạnh của chính mình. Ngay từ tháng 10-1930, Đảng đã khẳng định: “Giải thích cho công nhân mục đích và đường lối của Đảng Cộng sản... Giải thích cho họ rằng, Đảng Cộng sản là Đảng của họ, vì vậy họ cần phải bảo vệ Đảng”(2). Đến Đại hội III năm 1960, Điều lệ Đảng tiếp tục nhấn mạnh: “Giữ gìn bí mật của Đảng, của Nhà nước và luôn luôn cảnh giác với âm mưu phá hoại của kẻ địch”. Tinh thần xuyên suốt nêu trên tiếp tục được cụ thể hóa trong thời kỳ đổi mới, như Nghị quyết số 35-NQ/TW, khóa XII “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.
Đặc biệt, cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã góp phần quan trọng trong việc củng cố nhận thức lý luận, bồi dưỡng niềm tin vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Đây là tài liệu lý luận có giá trị định hướng lâu dài, thể hiện rõ sự gắn bó giữa nền tảng tư tưởng và thực tiễn cải cách, phát triển đất nước.
Trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang đẩy mạnh cải cách tổ chức bộ máy, hoàn thiện thể chế, pháp luật, thì nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng càng trở nên cấp thiết. Các thế lực thù địch lợi dụng tiến trình này để đẩy mạnh xuyên tạc trên không gian mạng, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, bôi nhọ các chủ trương, như sáp nhập tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, phân cấp, phân quyền... hòng làm xói mòn niềm tin chính trị, gây chia rẽ nội bộ và kích động tâm lý gây bất ổn xã hội.
Cần nhận thức rõ: cải cách tổ chức bộ máy và hoàn thiện thể chế không chỉ phản ánh về năng lực lãnh đạo cầm quyền, mà còn là biểu hiện của bản lĩnh chính trị, tư duy chiến lược và đổi mới của Đảng. Đây là bước đi tất yếu để xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; là điều kiện giữ vững ổn định, nâng cao hiệu quả quản lý và thúc đẩy phát triển bền vững.
Thành công của công cuộc cải cách phụ thuộc rất lớn vào công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, là “bức tường thành” trước các luận điệu xuyên tạc, đồng thời tạo nên sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Có thể khẳng định: bảo vệ nền tảng tư tưởng và cải cách bộ máy, thể chế là hai nhiệm vụ thống nhất, không thể tách rời. Sự vững vàng về tư tưởng chính trị là điều kiện tiên quyết để cải cách thành công, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển nhanh, bền vững, vì một nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.
3- Khi chúng ta tích cực triển khai chủ trương cải cách quan trọng về tinh gọn tổ chức bộ máy và đổi mới thể chế, pháp luật, các thế lực thù địch, phản động đã gia tăng hoạt động xuyên tạc, chống phá. Chúng lợi dụng một số bất cập trong triển khai công cuộc sắp xếp tổ chức bộ máy, hòng gieo rắc tâm lý hoài nghi, chia rẽ niềm tin trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, xuyên tạc hòng làm sai lệch bản chất, mục tiêu cao đẹp của các quyết sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta.
Đối tượng chống phá vô cùng đa dạng, phức tạp, như những kẻ chuyên xuyên tạc tư tưởng xã hội chủ nghĩa; những kẻ phản động lưu vong; những phần tử bất mãn, cơ hội, suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Các nhóm này đều chung ý đồ phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Chúng tung ra các luận điệu thâm độc sau:
Tấn công trực tiếp vào công cuộc sắp xếp tổ chức bộ máy, gây chia rẽ nội bộ, gây mất đoàn kết, hòng làm giảm niềm tin vào công cuộc sắp xếp tổ chức bộ máy, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Các luận điệu này xuất hiện trên các kênh truyền thông thù địch, đặc biệt là khi có quyết định sáp nhập đơn vị hành chính hoặc tổ chức bộ máy, tấn công vào cách thức triển khai công cuộc sắp xếp, vào công tác cán bộ, đi ngược lại với chủ trương xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Từ tinh thần Kế hoạch số 04-KH/BCĐ, ngày 13-11-2024, của Ban Chỉ đạo Trung ương, tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Kết luận số 121-KL/TW, ngày 24-1-2025, của Ban Chấp hành Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, có thể thấy việc cải cách tổ chức bộ máy được tiến hành công khai, minh bạch, đúng quy trình, có thảo luận và lấy ý kiến công khai từ các cấp có thẩm quyền, chỉ rõ yêu cầu, mục đích, hướng đi của công cuộc sắp xếp tổ chức bộ máy. Kết luận số 121-KL/TW chỉ rõ: Trong quá trình thực hiện, phải bám sát các nguyên tắc của Đảng, Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, Hiến pháp, pháp luật và yêu cầu thực tiễn; đồng thời, bảo đảm vận hành thông suốt, hiệu quả cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ; phân định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của Quốc hội, Chính phủ, cơ quan hành pháp, cơ quan tư pháp; xác định rõ trách nhiệm giữa Trung ương và địa phương và giữa các cấp chính quyền địa phương; “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”; tăng cường quyền tự chủ, tính chủ động, sáng tạo, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị gắn với nâng cao trách nhiệm giải trình của người đứng đầu, kiểm soát quyền lực chặt chẽ; tổ chức theo nguyên tắc một cơ quan thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính...
Nghị quyết số 190/2025/QH15, ngày 19-2-2025, của Quốc hội, quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, do Quốc hội ban hành quy định rõ nguyên tắc xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, thể hiện rõ phương thức quản trị quốc gia theo hướng toàn diện, hiện đại, hiệu quả, gắn kết hoạt động trong nước và quốc tế, cụ thể là: Bảo đảm phù hợp với quy định của Hiến pháp và bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động bình thường, liên tục, thông suốt của các cơ quan; không để gián đoạn công việc, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn; không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp; bảo đảm không làm gián đoạn việc thực hiện điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế và không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện cam kết quốc tế của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo đảm quyền con người, quyền công dân; bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc tiếp cận thông tin, thực hiện các quyền, nghĩa vụ và các thủ tục theo quy định của pháp luật... Điều này hoàn toàn trái ngược với luận điệu của các thế lực thù địch vẫn rêu rao là liên quan đến động cơ phe phái cá nhân hay nhóm lợi ích.
Xuyên tạc về quá trình sắp xếp hợp nhất bộ máy, tinh giản biên chế hòng hướng lái người đọc vào góc nhìn khác, như “thay vỏ mà không thay ruột”, “gây khó khăn cho người lao động”.
Luận điệu thâm độc này nhằm đánh lận con đen giữa việc triển khai chủ trương, chính sách mới, bảo đảm đổi mới sáng tạo, tính đột phá, với việc khẳng định một cách không có căn cứ về việc sắp xếp tổ chức bộ máy không làm tăng hiệu lực, hiệu quả của bộ máy. Đơn cử như việc quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở đặc khu theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương được thông qua ngày 16-6-2025. Việc hình thành đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm xã, phường, đặc khu là bước đi thể hiện tầm nhìn mới trong bối cảnh hướng tới tăng quyền cho địa phương. Cụ thể, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở đặc khu không chỉ giới hạn ở nhiệm vụ, quyền hạn tương ứng của chính quyền địa phương cấp xã, mà được mở rộng theo hướng trao quyền nhiều hơn cho địa phương: “Việc quy định nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể cho chính quyền địa phương ở đặc khu trong các văn bản quy phạm pháp luật khác phải bảo đảm tăng cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ quan nhà nước tại địa phương, bảo đảm linh hoạt, chủ động ứng phó khi có sự kiện, tình huống đột xuất, bất ngờ xảy ra nhằm bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia trên các vùng biển, hải đảo, phát huy lợi thế, tiềm năng kinh tế biển, hội nhập kinh tế quốc tế, bảo đảm thu hút người dân sinh sống, bảo vệ và phát triển hải đảo”.
Lo ngại về việc làm của một bộ phận người lao động là không thể tránh khỏi trong thời gian đầu của việc sắp xếp tổ chức bộ máy. Đương nhiên, việc sắp xếp tổ chức bộ máy sẽ có khó khăn bước đầu. Điều này là không thể tránh khỏi với mọi bước đi mang tính đột phá. Thực tế cho thấy việc sắp xếp, tinh giản tổ chức bộ máy được thực hiện theo các nguyên tắc công bằng, khách quan, minh bạch. Quốc hội, Chính phủ đã kịp thời ban hành nhiều chính sách hỗ trợ thỏa đáng đối với cán bộ, công chức, người lao động chịu ảnh hưởng(3). Đây cũng là bước đi cần thiết nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, loại bỏ tư tưởng trì trệ, kém hiệu quả và tạo động lực đổi mới toàn diện hệ thống hành chính quốc gia.
Tấn công vào chủ trương cải cách thể chế, pháp luật, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phân cấp, phân quyền.
Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 9-11-2022, của Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới chỉ rõ: Việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là vấn đề lớn, phức tạp, lâu dài; những vấn đề thực tiễn đòi hỏi, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, có sự thống nhất cao thì kiên quyết thực hiện; những vấn đề chưa rõ, còn nhiều ý kiến khác nhau thì tiếp tục nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, thực hiện thí điểm khi cơ quan có thẩm quyền cho phép; những chủ trương đã thực hiện, nhưng không phù hợp thì nghiên cứu điều chỉnh, sửa đổi kịp thời. Điều này cho thấy tầm nhìn vượt trước của Đảng ta, việc Đảng ta dự liệu về tính phức tạp, lâu dài của việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, đồng thời hướng đến bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất trong triển khai. Trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, sự lãnh đạo của Đảng là yếu tố cốt lõi, bảo đảm luôn đi đúng con đường xã hội chủ nghĩa, giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường thuận lợi cho quá trình xây dựng, thi hành pháp luật và tư pháp, bảo đảm thượng tôn pháp luật và quyền làm chủ của Nhân dân. Các nghị định về phân quyền, phân cấp mới được Chính phủ ban hành gần đây(4) là minh chứng rõ ràng cho thấy sự cải cách thể chế đang được triển khai mạnh mẽ, hướng tới một nền hành chính hiện đại, hiệu quả.
Ngoài ra, các thế lực thù địch còn xảo trá, cài cắm các vấn đề tiềm ẩn nguy cơ gây mâu thuẫn xã hội, như việc xuyên tạc thành tựu của Đảng và Nhà nước Việt Nam về thực hiện dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, xuyên tạc Việt Nam “vi phạm quyền con người”, “không có tự do dân chủ thực chất”, thông qua lợi dụng sự phát triển của chuyển đổi số, AI, IoT, Big Data để tạo dựng dữ liệu giả mạo, mạo danh chuyên gia, xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ lãnh đạo.
Mục tiêu của chúng là gây hoang mang, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tuy không mới, nhưng các thủ đoạn này được thực hiện ngày càng tinh vi, đặc biệt là trên không gian mạng, núp bóng cái gọi là “phân tích chuyên sâu”, “tài liệu mật” để tạo hiệu ứng tâm lý tiêu cực. Thực tế, Hiến pháp và pháp luật Việt Nam bảo đảm đầy đủ các quyền cơ bản: tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do ngôn luận, lập hội.... Mọi hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ, tự do tín ngưỡng, tôn giáo để chống phá Nhà nước đều bị xử lý nghiêm.
4- Để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đập tan các luận điệu xuyên tạc, chống phá tinh vi trên không gian mạng, cần triển khai đồng bộ và toàn diện giải pháp. Trong đó, cần sớm nghiên cứu, xây dựng và trình cơ quan có thẩm quyền ban hành một văn bản tầm quốc gia về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch. Văn bản này cần xác định rõ mục tiêu, tầm nhìn, lộ trình và các giải pháp tổng thể, đồng bộ, đặc biệt trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư phát triển mạnh mẽ.
Trong thời gian tới, để thực hiện ngày càng tốt hơn công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, một số giải pháp sau nên được cân nhắc:
Tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền, nâng cao bản lĩnh chính trị và nhận thức đúng đắn
Mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu cao tính tiền phong gương mẫu, đồng thời chủ động, tự giác và kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm xuyên tạc, sai trái chống phá Đảng và Nhà nước. Nỗ lực toàn diện này sẽ tạo dựng nền tảng tư tưởng vững chắc, bảo vệ vững vàng “trận địa” tư tưởng của Đảng, là tiền đề quan trọng để đất nước tiếp tục phát triển nhanh, bền vững, thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Đại hội XIII và các nghị quyết, kết luận của Trung ương Đảng, hướng tới thành công Đại hội XIV của Đảng.
Đẩy mạnh tuyên truyền chủ động, đa chiều về chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về cải cách tổ chức bộ máy và đổi mới thể chế. Làm rõ ý nghĩa, mục tiêu, kết quả đạt được cùng khó khăn mà chúng ta đã và đang vượt qua, nhằm tạo đồng thuận sâu rộng, củng cố niềm tin trong Nhân dân.
Xây dựng chương trình, tài liệu giáo dục lý luận chính trị hấp dẫn, dễ tiếp thu, phù hợp với từng đối tượng, đặc biệt là cán bộ cơ sở, thanh niên và các tầng lớp nhân dân. Mục tiêu là nâng cao bản lĩnh chính trị, nhận thức đúng đắn và khả năng cảnh giác trước luận điệu sai trái, thù địch.
Thường xuyên tổ chức diễn đàn, hội thảo khoa học, tọa đàm đối thoại, tranh biện để trao đổi, làm rõ quan điểm đúng đắn, phản bác quan điểm sai trái về mặt lý luận, góp phần xây dựng nền tảng vững chắc về tư tưởng chính trị và nâng cao năng lực lý luận.
Giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Đống Đa, thành phố Hà Nội _Ảnh: TTXVN
Hoàn thiện cơ chế, chính sách và nâng cao năng lực tổ chức thực hiện
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo tuyệt đối của cấp ủy, chính quyền các cấp, thiết lập cơ chế phối hợp liên ngành chặt chẽ giữa các cơ quan tuyên giáo, báo chí, truyền thông, cơ quan bảo vệ pháp luật và các ngành liên quan. Điều này bảo đảm phát hiện sớm, phân tích chính xác và xử lý kịp thời thông tin sai trái, xuyên tạc.
Hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật, đặc biệt là khung pháp lý về quản lý không gian mạng: Tiếp tục rà soát, bổ sung quy định của Luật An ninh mạng; hoàn thiện hệ thống pháp luật trên cơ sở Nghị quyết số 203/2025/QH15 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và tổ chức thực hiện tốt các nghị định về phân cấp, phân quyền đối với chính quyền địa phương hai cấp. Mục tiêu là tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, đồng bộ, bảo đảm môi trường mạng lành mạnh, an toàn cho hoạt động tư tưởng - chính trị.
Đầu tư công nghệ và nâng cao năng lực chuyên môn: Trang bị công nghệ hiện đại và tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng, an ninh mạng. Đào tạo chuyên sâu về công nghệ số, phân tích thông tin và kỹ năng phản bác các luận điệu xuyên tạc, sai trái trên không gian mạng.
Nâng cao nhận thức và phát huy vai trò toàn xã hội: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận diện rõ bản chất, thủ đoạn xuyên tạc của các thế lực thù địch; đồng thời, hiểu đúng và sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, nhất là trong công cuộc đổi mới, cải cách tổ chức bộ máy và thể chế, pháp luật. Lan tỏa thông tin tích cực, điển hình tiên tiến và thành tựu phát triển đất nước nhằm củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận xã hội.
Đổi mới phương thức đấu tranh, truyền thông: Sử dụng linh hoạt hình thức truyền thông số, phù hợp với từng đối tượng, nền tảng. Chủ động cung cấp thông tin chính xác, khách quan, kịp thời phản bác thông tin sai lệch, tạo “động lực tinh thần” cho xã hội. Đồng thời, thường xuyên cập nhật xu hướng công nghệ, phương thức đấu tranh, hoàn thiện giải pháp, nâng cao hiệu quả và tính bền vững để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.
Ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông hiện đại trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data): Nhằm phát hiện sớm, giám sát, phân tích chuyên sâu thông tin sai lệch, tin giả trên mạng xã hội và nền tảng truyền thông số, từ đó nâng cao hiệu quả phòng ngừa và phản ứng nhanh.
Xây dựng hệ thống “ngân hàng dữ liệu” và “cẩm nang phản bác” trực tuyến: Hệ thống này cần khoa học, linh hoạt, dễ cập nhật, cung cấp thông tin chính thống, chính xác, kịp thời và lập luận phản bác sắc bén, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân tra cứu, tiếp cận thông tin.
Phát triển đa dạng chương trình truyền thông số có tính tương tác cao: Thiết kế phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc biệt là thế hệ trẻ. Sử dụng hình thức truyền thông sáng tạo, đa phương tiện để lan tỏa hiệu quả thông điệp chính thống, nâng cao nhận thức, kỹ năng phân biệt thông tin đúng/sai cho cộng đồng.
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế về phòng, chống thông tin sai lệch, xuyên tạc
Chủ động, tích cực tham gia các diễn đàn, cơ chế hợp tác quốc tế về an ninh mạng và chống thông tin giả mạo. Trao đổi kinh nghiệm, phối hợp xử lý thách thức xuyên biên giới về thông tin xuyên tạc, tin giả, góp phần bảo vệ an ninh tư tưởng và chính trị không chỉ trong nước, mà còn ở khu vực và toàn cầu.
Việc thực hiện hiệu quả các giải pháp này đòi hỏi sự đồng lòng, quyết tâm cao và phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, toàn xã hội. Đây là điều kiện tiên quyết để bảo đảm công cuộc cải cách tổ chức bộ máy và đổi mới thể chế, pháp luật đạt hiệu quả thực chất, đồng thời giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo động lực phát triển bền vững đất nước./.
-------------------------
(1) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t. 2, tr. 280
(2) Văn kiện Đảng toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2002, t. 2, tr. 183
(3) Nghị quyết số 76/2025/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV “Về việc sắp xếp đơn vị hành chính năm 2025”; Nghị định số 178/2024/NĐ-CP “Về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị” và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP “Về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31-12-2024 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị” của Chính phủ...
(4) Toàn văn 28 nghị định về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền giữa Chính phủ và chính quyền địa phương 2 cấp. https://baochinhphu.vn/toan-van-28-nghi-dinh-ve-phan-quyen-phan-cap-phan-dinh-tham-quyen-giua-chinh-phu-va-chinh-quyen-dia-phuong-2-cap-102250613104134297.htm
Theo www.tapchicongsan.org.vn